Wednesday, January 30, 2013

What is the real-story behind Juan Dela Cruz? Coco Martin talks in a presscon


In a press conference for Coco Martin’s new ABS-CBN fantaserye project “Juan Dela Cruz”, the actor expressed his gratitude in doing his very first fantaserye. Coco shares some highlights of the story to the press people.
“Napaka-chalenging po ng ginagampanan ko. Ito po ang Juan dela Cruz, ang soap opera na ginagawa ko. Kasi sabi ko nga nasanay ako sa mga heavy drama na serye o pelikula. Ito ngayon, gagawa ako ng isang fantasy para sa mga bata. Ginagampanan ko ang isang ordinaryong tao o Pilipino na may hinahanap siya sa buhay niya, kasi hindi niya alam kung saan siya nagmula at kung ano yung pagkatao niya o pinanggalingan niya.”

Coco elaborated his role in the story and the trials that he will be facing on his character,. “Sabi nga nila itong fantasy na ito, ang kalaban niya mga aswang. Sa bawat tao nga, sabi nga natin ‘di ba iba’t-iba ang kahulugan ng pagiging aswang? Merong aswang na monster, merong aswang na masamang tao. At sabi nga nila sa bawat pagakatao ng isang tao may aswang tayo sa ating mga katawan. Ibig sabihin meron tayong good at bad side at yun yung dilemma ng pagkatao ni Juan dela Cruz.” he said.

Even before, Martin has been already wanting to have a teleserye that suits for teen viewers, especially he is also a fan of many Pinoy superheroes. “Sabi ko nga ang bawat bata dumaan diyan na nangangarap na balang araw maging super hero ka. ‘Di ba nung mga bata tayo nanonood tayo ng mga Superman, Batman ‘di ba? Nung bata ako nanonood ako ng Captain Barbell.” recounts the actor.

Coco actually is focused not only on his role but even in completing the story of his fantaserye. He is one of the creative consultants of the program, “Sa bawat poyekto naman po na ginagawa ko, pelikula o soap gusto ko po, involved po ako sa mga proyektong ginagawa ko para magampanan ko po ng tama yung mga proyektong ginagawa ko. Kumbaga hindi na kailangang i-motivate pa sa akin yung eksena o i-explain pa sa akin yung script. Gusto ko pag dumating ako mismo sa set alam ko yung takbo ng kwento, alam na alam ko yung characterization ko.”

But the hunk-actor had admitted that he could not conscientiously train for some of his stunts in the fantaserye, such as using the sword, whip, spear, and bow-and-arrow.  According to him they ran out of time to the training periods.

“Actually hindi po ako nagkaroon ng enough time na mag-aral para sa espada, sa latigo, sa sibat kasi halos dire-diretso po ang trabaho ko. Pagkatapos ng Walang Hanggan, sinimulan yung pelikula namin ni Julia (Montes) hanggang inabot na po siya ng start ng Juan dela Cruz. Sabi ko nga almost everyday nagwo-work pero siguro bilang artista minsan sinasabi ko bahala na, iaacting ko na lang yan.”

“Kumbaga imo-motivate ko na lang yung sarili ko sa character at kapag naririning ko na yung action, kahit hindi ko pa siya alam gawin, parang nagkakaroon ng magic na nagagawa ko yung isang bagay. Katulad po ng teaser, akala nila nag-train talaga ako para humawak ng espada, ng latigo pero ang totoo dun ko lang po siya prinactice habang shinoshoot yung teaser.”

Even if his new fantaserye project is an action series, Coco declined to be labeled as a new action star. “Hindi naman, kumbaga sabi ko nga kahit anong role ang binibigay sa akin, basta naniniwala ako at gusto ko yung proyekto handa po akong gawin. At ngayon ngang nasa action ako, nasa fantasy, nagpapasalamat ako kasi nabigyan ako ng pagkakataon gampanan ang ganitong klaseng role.”

The award-winning actor also shares the differences and similarities between his “Juan Dela Cruz” character and on his real-life. “Si Juan dela Cruz sabi ko nga isa siyang ordinaryong tao. Si Juan dela Cruz nga sinisimbolo niya ang bawat Pilipino at para sa akin kaparehong-kapareho ko siya. Kasi nung binubuo talaga yung konsepto ng Juan dela Cruz, kinonsider din po ako ng mga writers, ng Creative (department) kung ano yung pagkatao ko bilang Coco. Kumbaga humugot kami dun ng characterization.”

“Ako honestly, hindi ako sobrang bait na to, hindi rin ako sobrang masama. Sabi ko nga bawat tao may aswang tayo sa bawat pagkatao natin. Nagkakamali tayo, natututo tayo, kino-correct natin yung mga pagkakamali natin sa buhay kumbaga, yun yung mga pagkakapareho namin ni Juan dela Cruz.”

“Pagkakaiba? Siguro ang pagkakaiba namin ni Juan dela Cruz yung pinagsimulan. Siya talaga hindi niya alam yung pagakatao niya, kung sino yung mga magulang niya. E ako naman po kasi napalaki po ako ng lola ko, well-guided po at pareho din po kami ng character dito kasi pinalaki din siya ng lola niya dito.” said Coco.

For more updates on kapamilya stars, like us in FACEBOOK, follow us on TWITTER kapamilya.

No comments:

Post a Comment

CELEBRITY NEWS